เบื้องหลังกว่าจะมาเป็นลายเสื้อและกราฟิกธีมงาน MFU RUN 2022

เบื้องหลังกว่าจะมาเป็นลายเสื้อและกราฟิกธีมงาน MFU RUN 2022

ควันหลงเบื้องหลังความสำเร็จงาน MFU RUN 2022 อีกทีมคือทีมงานออกแบบกราฟิก ที่ออกแบบธีมงาน ลายเสื้อ กราฟิกออฟไลน์ ออนไลน์ สื่อโซเชียล ป้ายต่างๆ เป็นอีกหนึ่งทีมที่มีความสำคัญอยู่เบื้องหลังของงานนี้  ต้องขอขอบคุณคุณโจ พี่หนึ่ง ที่คอยช่วยเหลือให้คำแนะนำ และ ร่วมตัดสินใจในการทำงานต่างๆ และทีมนักออกแบบทุกคนที่ทำออกมาสมบูรณ์แบบในครั้งนี้ รวมถึงทีมถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ จัดการแสงสีเสียง ทีมนักศึกษาเก่า มฟล.

โจทย์ที่ได้รับคือให้ออกแบบธีมงานทั้งหมดเพื่อสื่อสารประชาสัมพันธ์ MFU RUN 2022 โดยทางทีมได้รับการติดต่อให้เข้ามาช่วยเหลือเป็นเบื้องหลังของงานเพื่อให้งานสามารถเริ่มต้นได้ ในปีนี้ทางผู้จัดมีแนวทางที่จะไม่ใช้การจ้างงานจาก Organizer เหมือนทุกปีที่ผ่านมา อยากให้เป็นการมือร่วมแรงร่วมใจแสดงศักยภาพของเราชาว มฟล. ภายใต้ข้อจำกัดต่างๆ การหาทีมงานออกแบบมาช่วยในจุดเริ่มต้นจึงไม่ได้ง่าย แต่สุดท้ายก็ได้ทีมลูกศิษย์นักศึกษาเก่าสาขามัลติฯ มฟล. เข้ามาช่วยเหลือ เราทำงานกันแบบ Remote ประชุมกันวันเว้นวัน เพราะได้กำหนดวันเปิดรับสมัครเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีเวลาไม่ถึง 1 เดือน

จากแนวความคิด MFU = Mist+Fresh Start+Unity  และ อยากให้มีความเป็นล้านนา พร้อมนำเสนอแลนด์มาร์ค ของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ทางทีมออกแบบจึงได้พยายามออกแบบ ให้มีส่วนประกอบของ ลายตุง ดอยแง่ม ลานดาว อุโมงค์ต้นไม้ สีแดงทอง รวมถึงให้เข้ากับธีม “วิ่งฝ่าสายหมอก” จึงได้กำหนดจะให้เสื้อวิ่งเป็นสีขาว สีหมอก (ขาวปราบเซียน) ที่ออกแบบยากมาก จากการออกแบบกว่ายี่สิบแบบ (ลายที่ไม่ได้เลือก เหมือนจะสามารถวนเอามาใช้ได้อีกหลายปี) ลายที่ลงตัวที่สุดจึงเป็น ลายตุงพาดสไบที่ไหล่ (แบบลดทอนความละเอียด Simplify เพื่อให้ดูทันสมัย) และลายกราฟิกที่บริเวณลำตัวของเสื้อเป็น ถนนอุโมงค์ต้นไม้ที่มีดอยแง่มเด่นอยู่ด้านหลัง บนท้องฟ้ามีดวงดาวสอดคล้องกับลานดาว และละอองหมอกกระจายอยู่บนดอยแง่ม

เสื้อ Finisher ทีมออกแบบอยากให้เป็นลายสนุกสนาน สีสันสดใสเห็นได้ชัด จึงนำ Mascot ของมหาวิทยาลัย คือน้องดินดิน ตัวตุ่น มาประกอบการออกแบบ ใช้สีเสื้อแดงทอง สีประจำมหาวิทยาลัย ส่วนเสื้อ Pacer จะมีลายคล้ายกับเสื้อ Finisher แต่ตัวละครจะเป็นรูปนักวิ่งไม่ใช่น้องดินดิน สีสันสดใสให้นักวิ่งวิ่งตามมาได้แต่ไกล

เหรียญรางวัล ถูกออกแบบมาภายใต้แนวคิดสอดคล้องกับสถานที่สำคัญของมหาวิทยาลัย เช่นลานดาว ดอกลำดวน และให้นำมาต่อกันได้ด้วย ซึ่ง MFU RUN 2019 ได้จัดทำเหรียญเป็นรูปหัวใจครึ่งซีก เวลานำมาต่อกันจะได้หัวใจเต็มดวง โดยในครั้งนี้นักวิ่งจะต้องหาเพื่อนนำเหรียญมาต่อกัน 3 เหรียญแล้วจะได้ภาพลานดาวที่ตรงกลางมีช่องที่มองแล้วเห็นเป็นรูปทรงของดอกลำดวน ดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ภายใต้แนวคิดที่อยากให้ทุกคนมาตามหาดอกลำดวนที่ไม่เคยจางหายไปจากใจ จาก มฟล.

งานเสร็จสิ้นจบไปอย่างสวยงามด้วยรอยยิ้มของนักวิ่งผู้เข้าร่วมงาน และทางผู้จัดงาน ความสำเร็จนี้เกิดขึ้นจากวัฒนธรรมองค์กรที่เข้มแข็งของเราชาวมฟล. อาศัยความสามารถของบุคลากรจากทุกหน่วยงาน ทุกภาคส่วน ผู้บริหาร อาจารย์ เจ้าหน้าที่ นักศึกษาปัจจุบัน นักศึกษาเก่า ที่สามารถรวมพลังกันทำสิ่งที่ท้าทายให้สำเร็จร่วมกันได้อย่างงดงาม  ปีหน้าปลายปีพบกันใหม่ที่งาน MFU RUN 2023

สามารถติดตามความเคลื่อนไหวงาน MFU RUN ได้ที่เพจ

https://www.facebook.com/mfurun

Instagram: mfu_run

Line@: @mfurun

Tel: 093 196 2288

อ่านข่าวเพิ่มเติม

https://mfu.ac.th/news/news-detail/detail/News/16676.html

Leave a comment